วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Case study: MLC (Mahidol Learning Center)

MLC: Mahidol Learning Center

มหาวิทยาลัยที่สร้างศูนย์การเรียนรู้ควบคู่ไปกับจิตวิญญาณที่เป็นเอกลักษณ์ และหล่อหลอมผู้คนให้กลายเป็นชาวมหิดลผ่านสถาปัตยกรรมแห่งนี้   จากเป้าหมายทั้ง ๔อย่าง
๑.สถาปัตยกรรมแห่งความทรงจำ หล่อมหลอมให้นักศึกษาเป็นชาวมหิดล
๒.
Sense of place
๓. Group learning
๔. Tropical Architecture

อาคารนี้มีแนวแกนที่เป็นความสำคัญต่ออาคารอย่างมาก ๒ แกนด้วยกันคือ 

    ๑.แกน meaning  ซึ่งเป็นแนวแกนที่ให้ความสำคัญของความหมาย ประวัติของมหิดล แนวแกนที่สามารถเห็นประติมากรรมที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของมหิดลคือ รูปปั้นพระบิดา และ รูปประติมากรรมดอกกันภัยซึ่งเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย เมื่อคนที่เดินผ่านไปมาบริเวณนี้ก็จะซึบซับสัญลักษณ์นี้ไปด้วย




   ๒.resident & academic เป็นแกนสำคัญที่ทำให้พื้นที่นี้มีชีวิต เพราะนักศึกษาจะต้องเดินผ่านทางนี้เพื่อไปยังตึกเรียน อีกทั้งยังมี service คอยบริการอยู่ด้วย ทำให้พื้นที่ตรงนี้มีการใช้งานอยู่เสมอ




    พื้นที่ทั้งหมดเอื้อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่าง คน-ธรรมชาติ คน-คน คน-พื้นที่ภายนอก และ การเรียนรู้แบบร่วมกัน (Group learning) คือ ลานขนาดใหญ่ให้คนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน พื้นที่ที่นั่งอยู่ด้านนอกมีความสัมพันธ์กันในแนวนอน ทั้งสองตึกสามารถมองเห็นถึงกันได้ ไม่มีพื้นหรือชายคาของอีกฝั่งมาปิด มีความโปร่งเกิดขึ้นให้อากาศเข้าไปทำงานร่วมกับอาคาร









อาคารมี pocket space ที่เหมาะกับการทำงานเป็นกลุ่ม



 อาคารที่สัมพันธ์กันกับธรรมชาติ





 นำเอาแสงธรรมชาติมาใช้ในอาคาร




   สิ่งที่สนใจคือการที่ มีcourt หลายแห่ง แต่มีวิธีแบ่งกันออกอย่างไม่รบกวนกัน โดยการให้ฟังก์ชั่นที่เอื้อให้เกิดการใช้งานที่มีเสียงดัง คือโรงอาหาร ซึ่งหันเข้าหาลานใหญ่กลางแจ้ง ส่วนลานรูปปั้นก็จะอยู่ถัดออกไปแต่ให้ความรู้สึกที่ไม่อยากเข้าไปรบกวนคือ บริเวณนั้นมีลักษณะเป็น Amphitheatre  ลานที่ไม่มีปัจจัยที่เอื้อต่อการใช้งาน มีลักษณะเป็น Court โล่ง

Court กิจกกรรม เป็นลานที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีservice ที่ทำให้เกิดกิจกรรมเสียงอยู่บริเวณนี้ เหมาะสำหรับทำกิจกรรมที่มีเสียงดัง



Courtกิจกรรมภายในอาคาร ซึ่งให้ความสงบขึ้นมาจาก Court กิจกกรรม เพราะมีการแบ่งพื้นที่ด้วยอาคารก่อนหนึ่งชั้น ภายในมีลักษณะเป็นทางเดินมากกว่าจะเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมที่ชัดเจนเหมือน Court นอก เพราะตรงกับแกนresident & academic  และเนื่องจากเป็นศูนย์การเรียนรู้ทำให้ผู้ใช้งานมีการรับรู้ถึงสิ่งที่ควรปฎิบัติภายในอาคารด้วย








การที่ได้มาดูกรณีศึกษาที่นี่ ทำให้เห็นถึงความสำคัญในการให้น้ำหนักกับความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ และคำนึงถึงบริบทให้มาก เนื่องจากทางทีมออกแบบได้ศึกษาความสัมพันธ์ของพื้นที่ร่วมไปกับเป้าหมาย ทำให้เกิดแนวแกนที่จะมีผลต่อการสร้างสถาปัตยกรรมก่อนไป การที่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนในการออกแบบตั้งแต่แรกนั้น ก็จะทำให้รามีแบบที่ชัดเจนตามไปด้วย แม้จะมีการพัฒนาแบบไปเรื่อยๆหรือ มีการออกแบบเพิ่มขึ้นมาอีก  ก็จะไม่หลุด Concept ของงานที่ตั้งไว้เพราะมีเป้าหมายที่ชัดเจนเป็นข้อตกลงร่วมกันแล้ว 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น